Saturday, January 18, 2014

tarayan 101

uwian na. pagoda cold wave lotion. rush hour pa. buhay ka pa ba?

as usual, spanish style sardines sa bus papuntang lrt from makati. wala ako sa mood mag-inarte. tulaley. pero nabuhay ang dugo ko sa ingay ni atey na nakatayo sa gilid ko. na-over heard ko ang conversation nila ng kanyang friend (opo. O-V-E-R-H-E-A-R-D. hindi ko ugali ang makitsismis. chos!)

FRIEND: nasulit mo naman leave mo kahapon?

ATEY: (boses p*kp*k/pachuchay) oo! kapagod nga eh. kumain lang tapos super shopping. ngayon nga lang ako hindi nag-celebrate ng birthday ng bongga.

FRIEND: bago lang din ba yang dress mo?

ATEY: hihihi (futa. ang kati tumawa. extra chos!) mura nga lang ‘to. sayang nga walang COTTON ON d’un. favorite brand ko pa naman ‘yun. (tse! kaya pala nakasakay ka sa bus. char! mas maganda pa ‘yung mga dress sa ukay kesa sa suot niya. extra chos!)

napalakas ang preno ng bus. TINAPAKAN ko tuloy ang paa ni ate este NATAPAKAN ko ang paa ni ate. pero syempre mabilis ang reflex ko. umarte akong tulog at nailayo ko agad ang aking paa sa kanya. kaya napagbintangan ang isang balingkinitang bading na ubod ng ganda. opo. mas maganda kesa kay atey. mas mukha pang bakla si atey sa badesa. char!

ATEY: ouch! mag-ingat ka naman! (sabay irap sa badesa)

matalim ang tingin ng badesa. mukhang palaban. parang sinapian ni Clara.

BADESA: excuse me? inano kita?

ATEY: natapakan mo lang naman ako.

syet! may tensyon. alert ang lahat ng pasahero. perfect ang eksena. parang Clara Clara (dahil pareho silang maldita)

BADESA: Girl, pagod ako. wala ako sa mood makipagtarayan. mamili ka, tatahimik ka ng VOLUNTARY or INVOLUNTARY (habang nandidilat ang kanyang pak na pak na mga mata)

and there was silence. alam na. VOLUNTARY ang pinili ni atey.

LESSON: MAGTARAY KA NA SA LASING O SA BAGONG GISING, ‘WAG LANG SA PAGOD NA BADING.”

4 comments:

  1. *hahahahahahahahaha!* Bentang-benta sa'kin ang ganitong humor. Buti na lang napadaan ako sa blog mo Nyora! :D

    ReplyDelete
  2. buti na lang din sepsep at napansin mo ang blogelya kong nanlilimos ng readers. hahaha. salamas sa pagbisita! mwahlaplap!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Don't worry, sa ganitong mga kwento, makakakuha ka rin ng readers. ;)

      Delete
  3. marami akong drafts. hesitant ako i-post 'yung iba dahil may kahilayan. dalisay at busilak ang pagkakakilala sa'ken ng mga predship ko sa epbi, may ilan yatang nakakaalam ng blog na 'to. nung natengga kasi yung dati kong blog, sa epbi na lang ako nagku-kuwento. imperbyu, maraming pans. kaya lang na-stress ang alindog ko sa mga nag-a-add na witchels ko naman knowsline kaya naisip ko gumawa na lang ulit ng bagong blog. nagkwento?

    ReplyDelete

chika ng mga rampadora