Thursday, May 29, 2014

Nyora vs. Bruha


payapang binabagtas ng bus na aking sinasakyan ang kahabaan ng buendia. nakaupo akosa kaliwang bahagi ng bus na pang-tatluhan. may babaylan sa aking side at may espasyo sa pagitan namin. huminto ang bus sa pasong tamo at nagsakay ng mga pasahero. isang babaylan nasa pagitan ng 30-40 ang tumayo sa aking gilid. naka-shades pa ang bruha habang bitbit ag dugyot niyang bagelya at nanggigitata niyang umbrella ella ella eh eh eh. tumagilid ako upang makapasok siya at makaupo sa gitna ngunit bigla niyang sinabing,


BRUHA: umusog ka kaya!


nagulantang si Nyora at sumagot with poise,


NYORA: ikaw ang pumasok, madame. kararating mo lang. 'wag mo akong artehan.


naloka lang siya sa kanyang narinig. umupo siya sa gitna. gamit ang aking peripheral vision, alam kong nakatingin siya sa'kin. kahit na hindi ko nasa-sightsung ang kanyang mga mata, alam kong matalim ang kanyang mga titig. may galit. may poot. puno ng pag-iimbot. hindi ko nakayanan kaya tiningnan ko rin siya, may smirk pang kakabit sabay irap.


BRUHA: kung ayaw mong nasisiksik, mag-taxi ka!!! (halos maputol ang litid ng impakta) anu'ng problema mo?


NYORA: ako, wala. ikaw mukhang meron (sabay smirk ulit)


at nagsimula nang mag-ingay ang impaktitang palengkera. kung aniz aniz ang lumalabas sa kanyang makasalanang veveklavush (bibig teh). si Nyora, deadma. ang bruha, tuloy lang. naisip ko kasi ang mga katagang iniwan sa akin ng isang kaibigan.

"ANG KAAWAY AY PARANG JOWALINA (JOWA) LANG, PILIIN ANG PAPATULAN"

kaya ako nagdesisyong witchels ko na lang siyang pansinin. ngunit dahil wala pa rin akong nyelpown or music player na maaari man lang magamit (dahil nga ninenok ng mga hayuf na holdapers) ng mga monyument na 'yun, wala akong choice kundi tiisin ang bunganga ng bruha. ngunit napatunayan ko na ang pasensya ay may hangganan. tiningnan ko ng masama ang bruha at sinabing,

NYORA: hindi ako pumapatol sa gaya mo pero pagbibigyan kita. mukhang araw mo ngayon.


BRUHA: ka-lalaki mong tao pumapatol ka sa babae (at ako pa talaga ang pumatol ha? duh.) siguro hindi ka talaga lalaki. siguro nga. 


NYORA: hindi nga! bakla ako. 


BRUHA: kaya naman pala. (sabay ngisi pa ang gaga)


NYORA: ikaw siguro hindi ka babae. sa'ting dalawa ikaw ang mas mukhang bakla.


natigilan ang bruha sa kanyang narinig. dinugtungan ko pa.


NYORA: sana man lang inayos-ayos mo 'yang ugali mo para ma-compensate man lang 'yang pagmumukha mo. 'yung mukha mo directly proportional sa ugali mo. parehong chaka!


alert ang mga sho-o-belles sa bus. ang mga hayuf parang pinanunuod sina Nicole at Monica ng The Legal wife. sabik na sabik sila sa mga palitan ng linya.


BRUHA: wow! ang ganda mo ha!


NYORA: thank you! (smirk ulit. peyborit ko na tuloy 'yun.)


BRUHA: manalamin ka muna uy! (ang korni, may "uy" pa sa dulo ang gaga)


NYORA: sure! (inilabas ko ang two-side mirror ko mula sa aking bagelya at nag-ayos ng hereret) tama ka teh! ang ganda ko nga. gusto mo makita fes mo?


BRUHA: wow ha! kape kape ka rin uy! (ka-imbiyerna talaga ang "uy" ng bruha. sarap bigwasan!)


NYORA: ikaw ang kelangan nerbiyusin teh.


BRUHA: talaga lang ha! blah. blah. blah.


siguro sapat na ang ilang minutong inilaan ko sa bruhildang 'yun para ipaalam sa kanya na nakahanap siya ng katapat. hindi ko na inintindi lahat ng sumunod niyang kinuda. napagod din naman ang bruha. ngunit napansin niya yatang malapit na akong bumaba nang sinukbit ko na ang aking bagelya. kaya naman ako na mismo ang nag- aylabyu gudbye sa kanya,


NYORA: bye teh! mami-miss kita.


ngumisi lang ang gaga.


NYORA: payo ko sa'yo, wag mo na suot 'yang shades mo next time ha. mas bagay sa'yo ang maskara.


BRUHA: bakla! (may pahabol pa ha!)


NYORA: thanks! mukhang bakla!


ako pa ba ang magpapakabog????? wit wit wit! ang sabi ng ibong marikit!

10 comments:

  1. Served her right! *hahahahahahaha* Kaloka ka talaga, Nyora. Di ko kaya ang mga ganyang eksena!

    ReplyDelete
  2. hi sepsep! pa-sepsep nemen. charms! hahaha.. alam mo bang kumibot kibot ang imaginary pachuchay ko dahil sa kauna unahang pagkakataon may bumisita sa humble kong blog. hahaha.. salamat at nagsayang ka ng oras basahin ang mga kagagahan ko. hindi mo talaga kakayanin ang mga eksena kapag nakasama mo ako. charms!

    ReplyDelete
  3. Bet na bet ko ang mga ganitong stories sa ganitong way ng storytelling. Swerte ko at napadpad ako dito. Keep blogging, Nyora ha? I love your stories. I-feature kita sa blog ko someday. ;)

    ReplyDelete
  4. wow! kumibot kibot na naman vajayjay ko dun, sepsep. habang namamayagpag ang kagandahan ko, magsusulat ako. salamas! nakakataba ng fuso. sana nga ma-feature mo mga kalandian ko jan sa blog mo, kakalkalin ko ang mga istorya mo pag wala akong pasok para walang sagabal. busy ang lola.

    ReplyDelete
  5. Sobrang naaliw ako sa isturya mow. Hindi ko kaya ang ganitech na exena. I like the way you talk, nakakaenjoy. Sana magsulat ka pa ng maraming chika.
    By the way paki-visit mo na rin ang blogelya ko: anonymousbeki.blogspot.com
    I will follow your blog. Hope you follow my blog too. wink*

    ReplyDelete
  6. anonbeki: thank you so much teh! maglalaan ako ng oras sa rest day ko (baka kasi ma-julie yap ako ng amo ko na nagbabasa while doing the laundry. chariz!) sige teh! pramis! mwahlaplap!

    ReplyDelete
  7. Sa dashboard kez na-sightsung ko na meron kang bagong posts. Pero nung ni-click ko na angsaveh: "Sorry, the page you were looking for in this blog does not exist." Ano kaya ibig savihin nun ateng. Gosh, gusto ko pa naman basahin. Try ko nalang ulet baka maayos din.

    ReplyDelete
  8. Nyora, bakit mo ni-delete yung new posts mo? :(

    ReplyDelete
  9. Ang sakit sa ulo ng gay lingo. turuan mo nga ako hahh

    ReplyDelete
  10. anonbeki: pasensya naman teh. nai-post ko pala. hahaha. deadmahin mo na lang MUNA 'yun. hihi

    sepsep: nagkamali lang ako. mejo shunga talaga ako. primitive kumembolin kasi ang lola 'nyo. patawad.

    fiftyshadesofqueer: sure!!!! sa isang kundisyon... char!!!!

    ReplyDelete

chika ng mga rampadora