Friday, April 10, 2015

weyting por tonayt


12:15 PM. kasasakay lamang sa bus na naka-tambay along buendia near lrt station. bonggels 'yung bus. mejo bulok. mahina ang aircon. marumi na 'yung ilang upuan. mas marumi pa sa budhi ko. chars. bonggels na sa'kin yun. paki 'nyo!

12:23 PM. naka-tengga pa rin ang bus. dalwang kanta na ang napakinggan ko mula sa aking telepono. halos kalahati na ng bus ang napuno samantalang tatlo lamang kami nung nag-enter the dragon ang byuri ko.

12:28 PM. nagmumura na ako. kausap ko ang sarili ko. tinotoyo na talaga ang bakla. parang betchikola ko na lang pasabugin 'yung bus at ituro 'yung babaeng nakatabi ko bilang salarin. gagawa ako ng istorya na may bringalu siyang plastic bag na naglalaman ng bomba at hindi ko napigilan ang maitim niyang balak. Selina kunwari ang namesung niya at magpapakilala ako bilang si Via (hodeva? hanglakas maka-Mula sa Fuso)

12:37 PM. halos hindi ko na kinakaya ang paghihintay. tutubuan na yata ako ng ugat mula talampakan hanggang bunbunan. halos puno na ang mga upuan pero parang bet nung konduktor na punuin talaga ang bus hanggang pintuan, 'yung tipong halos wala ng madaanan sa sobrang siksikan. 'yung parang magko-concert ang One Direction sa loob ng bus at puro fans nila ang sakay.

12:40 PM. patawarin ako pero 'KING INAMEZ 'YAN! wala akong planong manirahan at magkapamilya sa bulok na bus. dahil nasa likuran lamang ako ng bus driver, may I kalabit ako sa kanya at pa-sweet kong sinabi,

NYORA: pwede po magtanong?

DRIVER: saan ka ba? (nyeta! wala pa ngang question and answer portion, nangunguna agad)

NYORA: sa RCBC plaza po. kelan po ba ang alis nitong bus?

DRIVER: kung naiinip ka na, bumaba ka. (tinawag ang konduktor) bayad na ba 'to? balik mo na lang bayad nito kung naiinip na

NYORA: ay hindi po. WILLING TO WAIT po ako. nagtanong lang po.

HAYUP ka, manong driver! muntik mo na ako ipahiya. magkikita pa tayo. lintik lang ang walang ganti (at ako na ngayon si Selina) Charoz!
smile emoticon

No comments:

Post a Comment

chika ng mga rampadora