Saturday, April 4, 2015

SABADO DE GLORIA



Taong 2010. Sabado de gloria. Mukha pa ring biyernes santo ang fez ko. Hapon na pero witchels pa pala ako nakakaligo. Napuna ko na wirishima na pala akembang sunblock para sa fez kaya napwersa ko ang shutawang lufa ko na maligo para bumayla sa pinakamalapit na convenient store. 

Nyeta. Walang sabon! Naghanap ako at ilang sandali pa'y.. tsararan! Parang Yamashita's treasure kong nahanap ang sabown at ang sabi sa karton ay "DOVE", with moisturizer pa raw, na nakatiwangwang sa cabinet. Shokot akong gamitin dahil  sanay ako sa perla at tide with bleach (Only Perla touches my skin. who touches yours truly? chariz). Choz! Dahil yun ang available, nilabhan ko agad ang sarili ko using dove. Ang susyal ng feeling. Sa sobrang moisturized yata ng balat ko, nakasampung banlaw na ko pero parang may sabon pa rin. Nyeta! Pero deadmaru na! Dahil nga shala yung sowp, feelingash ko ang ganda na ng skin ko. Mabango. Kaakit akit. Puting pang dyosa (Everybody sing with me! "I feel your soft caress upon my skin, like atouch from a roooooooooooooose!" hodevah teh anne curtis lang ang drama). Parang napansin ko mejo niloloko ko na ang self ko na byuripul ang balat ko. Nagbihis na ako. Suot ko ang peborit kong yellow PE shorts (nung lilet pa akez) at white shirt. Kahit mukhang basahan, pinaniwala ko ang sarili ko na freshly baked ako tingnan. 

May I para ako ng jeepney spears para wit umiyak ng todo ang kili kili ko. May napuna ako sa katapat ko, tila may dinudungaw. Beki rin. Chrewlilibambam, Ate Charo. Badaf. Badesa Mae. Badidap. Bakit? Fokfok fink lips, check republique! mascara, check republique! sampung layers ng funda, check na check republique! Kung may istreyt na ganun ang drama, sampalin 'nyo ako gamit ang kamay ni Madame Cheri Gil. 

Parang abala talaga siya sa pagdungaw kung sa kinauupuan kez. Witchels akong nagkakamali at wiz ako feelingera.  obvious and hitad. Hindi ko na kinaya kaya naglakas loob na akong tanungin si badaf.


NYORA: anung araw po ngayon?

BADAF: *(may pagtataka ngunit sumagot) Sabado.

NYORA: mismo! kaya bukas pa ang EASTER EGG HUNTING.


punyetang badidaf yun! balak pa yatang malason. may pagsipatsipat pa siya sa bettylog belmonte station. as if matitikman niya. charoz!

2 comments:

  1. HAHAHAHAHAHA! Na-miss ko mga hirit mong ganito Nyora! Aliw!

    ReplyDelete
    Replies
    1. may katagalan na ang eksenang itu, sepsep. naalaala ko lamang bilang sabado de gloria nung nakaraan. hihi

      Delete

chika ng mga rampadora